ประกาศสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ตามที่คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2563 อนุมัติในหลักการปรับแผนการดำเนินงาน ทุนพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) โดยในส่วนของทุนการศึกษา ของผู้รับทุน พสวท. ศึกษาในประเทศ (ส่วนที่เป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัว) ให้กระทรวงศึกษาธิการ โดยสถาบันส่งเสริม การสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) หารือร่วมกับ ส านักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ในรายละเอียดตามความเห็นของสำนักงาน ก.พ. นั้น

สสวท. ได้ประชุมหารือร่วมกับ สำนักงาน ก.พ. เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2563 โดยที่ประชุมเห็นชอบให้ กำหนดอัตราทุนการศึกษา (ส่วนที่เป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัว) ของผู้รับทุน พสวท. ศึกษาในประเทศ โดยใช้กรอบอัตรา ค่าใช้จ่ายของนักเรียนทุนรัฐบาล ศึกษาในประเทศไทย (หลักสูตรภาษาไทย) ของสำนักงาน ก.พ. ที่มีผลเริ่มใช้ตั้งแต่ วันที่ 1 ตุลาคม 2560 เป็นฐานในการคำนวณ และในอนาคตหากสำนักงาน ก.พ. มีการปรับอัตราค่าใช้จ่ายส่วนตัว ให้ทุน พสวท. สามารถปรับฐานขึ้นตามอัตราใหม่ที่สำนักงาน ก.พ. กำหนดได้ แต่ไม่เกินกรอบที่ได้รับการอนุมัติ หลักการจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2563 และเปิดโอกาสให้ผู้รับทุน พสวท. ระดับปริญญาโท และ ปริญญาเอก สามารถรับเงินค่าใช้จ่ายส่วนตัวเพิ่มได้จากแหล่งทุนอื่น ๆ เช่น ทุน Teaching Assistant/Research Assistant หรือทุนสนับสนุนจากภาคเอกชนได้ตามหลัก performance based incentive และไม่จำกัดเพดาน จำนวนเงิน (no capitation/ceiling) แต่ต้องไม่ส่งผลกระทบต่อการสำเร็จการศึกษา ในส่วนของผู้รับทุน พสวท. ที่ไม่ได้รับเงินค่าใช้จ่ายส่วนตัวเพิ่มเติมจากแหล่งทุนอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียนทุนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และนักศึกษาทุนระดับปริญญาตรี รวมถึงนักศึกษาทุนระดับบัณฑิตศึกษา ที่มีผลการเรียนและผลงานโดดเด่น ให้ สสวท. พิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ในการสนับสนุนเงินค่าใช้จ่ายส่วนตัวเพิ่มเติมได้ด้วยตามหลัก performance based incentive โดยพิจารณาจากผลการเรียน ผลงานวิจัย ผลงานโครงงาน โดยไม่เกินอัตราที่คณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติหลักการไว้แล้ว

เพื่ออนุมัติให้เป็นไปตามมติของคณะรัฐมนตรี คณะกรรมการกำหนดนโยบายผู้มีความสามารถพิเศษ ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในคราวประชุมครั้งที่ 38-1/2564 เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2564 ได้มีมติรับทราบ อัตราทุนการศึกษา (ส่วนที่เป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัว) ของผู้รับทุน พสวท. ศึกษาในประเทศ ที่ สสวท. และ สำนักงาน ก.พ. เห็นชอบร่วมกัน

ในการนี้ สสวท. จึงประกาศทุนการศึกษา (ส่วนที่เป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัว) ของผู้รับทุน พสวท. ศึกษาในประเทศ ดังนี้

  1. มัธยมศึกษาตอนปลาย 7,152 บาท/เดือน
  2. ปริญญาตรี 9,400 บาท/เดือน
  3. ปริญญาโท 10,700 บาท/เดือน
  4. ปริญญาเอก 12,000 บาท/เดือน

ทั้งนี้ ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 เป็นต้นไป

ประการฉบับทางการจาก สสวท.